3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà cực hiệu nghiệm ai cũng nên thử

Chữa thoái hóa cột sống cổ tại nhà là lựa chọn của nhiều người hiện nay vì tiết kiệm và dễ áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị tại nhà có tốt không, áp dụng cách nào, các bước tiến hành ra sao để đạt hiệu quả tốt và an toàn thì không phải ai cũng biết.

Tin bài nên đọc: Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì nhanh khỏi nhất theo lời khuyên bác sĩ

Phân tích của bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện YHCT Trung ương trong nội dung sau sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về giải pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ tại nhà. Đồng thời, bác sĩ sẽ giúp bạn có được giải pháp điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả, an toàn.

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà phổ biến hiện nay

PV: Xin chào bác sĩ! Thoái hóa đốt sống cổ gây ra rất nhiều các triệu chứng đau mỏi cổ, vai gáy. Để tiết kiệm chi phí nhiều người tìm đến các cách chữa trị tại nhà. Bác sĩ cho biết có những cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà nào phổ biến hiện nay?

Bác sĩ Tuyết Lan tư vấn:

Sau 2 tháng tin tưởng dùng thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường kết hợp châm cứu, bấm huyệt "Vua hài đất Bắc" Xuân Hinh đã hết đau nhức, phục hồi vận động, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống và dễ bị lão hóa dẫn đến thoái hóa gây ra các triệu chứng đau nhức, tê mỏi vùng cổ. Bệnh nặng hơn các cơn đau có thể lan lên đầu, đau vai gáy, chân tay và hạn chế khả năng vận động.

Khi nhận thấy các triệu chứng thoái hóa cột sống rất nhiều người bệnh lựa chọn các cách chữa tại nhà như: Sử dụng các bài thuốc dân gian, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập các bài tập tác động đến vùng cổ, vai, gáy. Cụ thể:

Các bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ

Việc tận dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng giảm đau nhức xương khớp đã được dân gian sử dụng từ lâu. Vì vậy, cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến là sử dụng các bài thuốc dân gian sau đây:

Chữa thoái hóa cột sống cổ bằng lá lốt:

– Chuẩn bị: 300g lá, rễ, thân lá lốt, 2 lít rượu trắng.

– Cách làm: Ngâm lá lốt đã chuẩn bị với rượu trắng, dùng để bôi và xoa bóp vùng cổ bị thoái hóa. Đồng thời ngâm chân với nước lá lốt để ấm và pha thêm chút muối.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng ngải cứu:

Ngải cứu là vị thuốc chữa các bệnh thông thường được sử dụng phổ biến trong dân gian. Đối với các bệnh thoái hóa xương khớp, ngải cứu có tác dụng trong việc xoa dịu các cơn đau nhức tạm thời. Có rất nhiều cách sử dụng ngải cứu chữa thoái hóa cột sống cổ như:

– Ngải cứu và mật ong: Dùng 300g ngải cứu rửa sạch, giã nát và lọc lấy nước, trộn nước ngải cứu lọc được với 2 – 3 thìa mật ong rồi uống.

– Ngải cứu và muối: Lấy 1 nắm ngải cứu, rửa sạch và sao nóng với muối hạt. Bọc hỗn hợp này vào khăn mỏng và chườm lên vùng cổ bị đau nhức.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì để giảm đau nhức và giải pháp trị bệnh hiệu quả?

Chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà từ ngải cứu
Chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà từ ngải cứu

Bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng bột quế và mật ong:

– Chuẩn bị: 1 thìa nhỏ bột quế, 2 thìa mật ong.

– Cách làm: Trộn đều mật ong và bột quế, pha loãng với 250ml nước ấm để uống 2 lần/ ngày vào sáng và tối.

Thực hiện các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà

Các bài tập nhẹ nhàng chữa thoái hóa đốt sống cổ cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng thoái hóa cột sống. Các bài tập nên thực hiện là:

– Bài tập xoay cổ:

  • Bước 1: Giữ thẳng đầu và nhìn thẳng về phía trước.
  • Bước 2: Từ từ xoay đầu về bên phải và giữ nguyên trong 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu.
  • Bước 3: Tiếp tục làm tương tự với bên trái.
  • Bước 4: Lặp lại động tác này 10 lần.

– Bài tập cúi đầu về phía trước:

  • Bước 1: Giữ thẳng đầu, nhìn thẳng về phía trước.
  • Bước 2: Từ từ xoay cổ và hạ cằm xuống phía ngực giữ trong 5 giây.
  • Bước 3:Quay lại vị trí ban đầu và lặp lại động tác 10 lần.

Xem thêm: Muốn dứt cơn đau do thoái hóa khớp thì đừng lười tập những bài tập này

Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ
Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ

– Động tác ưỡn cổ:

  • Bước 1: Giữ thẳng lưng.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng đẩy cằm ra trước giữ trong 5 giây.
  • Bước 3: Quay lại vị trí ban đầu và lặp lại 10 lần

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không khoa học là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống cổ. Do đó, xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày một cách khoa học cũng là cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà thường được áp dụng.

Thoái hóa cột sống liên quan đến tình trạng lão hóa sụn khớp. Vì vậy, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp để làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi chức năng sụn khớp. Những thực phẩm bạn cần bổ sung là:

– Thực phẩm giàu Omega – 3 từ cá biển, cá hồi, cá ngừ, cá mòi… cung cấp dưỡng chất cho sụn khớp.

– Rau có màu xanh đậm, trái cây chứa nhiều vitamin C, trứng…

– Nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi (sữa, các sản phẩm từ sữa, đậu nành, xương ống…) giúp xương chắc khỏe, tăng cường chức năng xương khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa
Thoái hóa đốt sống cổ nên uống sữa và các sản phẩm từ sữa

Đồng thời, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ngọt, chất đạm, đồ ăn nhanh, rượu bia, thuốc lá… để tránh đau nhức nặng hơn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên vận động cơ thể không ngồi quá lâu một chỗ. Điều chỉnh tư thế nằm, ngồi phù hợp. Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giữ tinh thần thoải mái….

Có nên chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà không?

PV: Bác sĩ vui lòng cho độc giả biết thêm hiệu quả của các cách chữa thoái hóa cột sống cổ như thế nào và có nên áp dụng không?

Bác sĩ Tuyết Lan tư vấn:

Về cơ bản các giải pháp này đều có ưu điểm là tiết kiệm và dễ dàng áp dụng tại nhà. Đồng thời, có tác dụng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng bệnh nếu như áp dụng đúng cách bài bản và khoa học. Tuy nhiên, đa số người bệnh áp dụng các cách chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà một cách tùy tiện. Điều này gây ra những hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều trị.

Tôi lấy ví dụ như việc sử dụng các bài thuốc dân gian sai cách, dùng quá liều lượng, sai dược tính có thể khiến bệnh nặng hơn. Cổ nhân có câu dùng thuốc dân gian “sai 1 ly đi 1 dặm” không hề sai. Điều đó khiến chúng ta phải cân nhắc trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào.

Áp dụng các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ sai cách gây tổn thương cột sống cổ, khiến các cơn đau nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt đột ngột, không điều độ có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Nhất là các cách điều trị tại nhà tuy tiết kiệm nhưng không thể giúp bạn loại bỏ được thoái hóa đốt sống cổ được, chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng. Bệnh sẽ lại tái phát sau đó và thường có xu hướng nặng hơn, gây khó khăn trong việc điều trị tiếp theo. Do đó, trước khi áp dụng các cách kể trên, người bệnh nên cân nhắc kỹ lưỡng và tốt nhất là đi thăm khám để được tư vấn điều trị.

Giải pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả và an toàn nhất hiện nay

PV: Tâm lý chung của người thoái hóa đốt sống cổ là mong muốn có được giải pháp an toàn từ thảo dược tự nhiên như các cách chữa tại nhà và không phải phụ thuộc vào thuốc Tây. Vậy có hay không 1 phương pháp điều trị thoái hóa cột sống một cách tự nhiên mà vẫn đem lại hiệu quả cao không? Thưa bác sĩ!

Thoái hóa đốt sống cổ có nguyên chính là do lão hóa sụn khớp. Do đó, cách điều trị tốt nhất là theo cơ chế tự nhiên, điều trị bệnh từ căn nguyên, tái tạo sụn khớp, phục hồi chức năng xương khớp. Hiểu rõ nguyên tắc đó, các bác sĩ YHCT tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc đã sưu tầm và phát triển phác đồ điều trị thoái hóa cột sống toàn diện.

Xem thêm: Nằm 1 chỗ vì thoái hóa đốt sống cổ cô nhân viên trẻ đã tìm được lối thoát nhờ Hoạt huyết Phục cốt hoàn

Phác đồ điều trị thoái đốt sống cổ tại Trung tâm Thuốc dân tộc là tổng hòa các phương pháp tự nhiên
Phác đồ điều trị thoái đốt sống cổ tại Trung tâm Thuốc dân tộc là tổng hòa các phương pháp tự nhiên

Phác đồ đó có sự kết hợp đầy đủ các cách chữa thoái hóa đốt sống tại nhà nêu trên theo một công thức chuẩn trải qua quá trình nghiên cứu và ứng dụng bài bản lâu dài. Những ưu điểm nổi bật của phương pháp điều trị thoái hóa cột sống tại Trung tâm Thuốc dân tộc như sau:

Hội tụ tinh hoa YHCT từ các bài thuốc cổ phương bí truyền

Giá trị độc đáo của phác đồ Trung tâm Thuốc dân tộc nằm ở sản phẩm Hoạt huyết Phục cốt hoàn. Sản phẩm là sự kết hợp từ hàng chục bài thuốc trị bệnh xương khớp bí truyền được sưu tầm, kế thừa, phát triển và hoàn thiện theo công thức chuẩn. Công thức đó đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về nguyên tắc điều trị trong Đông y.

Để có được sản phẩm hoàn thiện, các bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm đã trải qua quá trình tìm kiếm, sưu tầm, nghiên cứu dược chất của nhiều loại thảo dược chữa bệnh xương khớp quý hiếm. Đặc biệt là khám phá và ứng dụng thành công vị thuốc có tác dụng sản sinh và tái tạo sụn khớp Hầu vĩ tóc.

Nhờ đó, Hoạt huyết Phục cốt hoàn không phải là một bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống đơn thuần mà là tổng hòa của tinh hoa YHCT trong nhiều bài thuốc quý. Nhưng vẫn đảm bảo được cơ chế điều trị bệnh một cách tự nhiên nhờ chắt lọc trọn vẹn dược tính của thảo dược.

Ưu điểm vượt trội của Hoạt huyết Phục cốt hoàn
Ưu điểm vượt trội của Hoạt huyết Phục cốt hoàn

Đồng thời, nguồn dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn thế giới GACP – WHO, quy trình bào chế đạt chuẩn GMP, được bác sĩ giỏi trực tiếp thăm khám và tư vấn điều trị nên đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ.

Hướng dẫn chi tiết chế độ ăn uống và bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ

Để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả, các bác sĩ sẽ cung cấp cho người bệnh tài liệu và hướng dẫn chi tiết các bài tập giảm đau vùng cổ do thoái hóa cột sống. Dưới sự hướng dẫn tận tình, khoa học và bài bản của bác sĩ, người bệnh sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất từ các bài tập, không lo gặp sự cố do tập sai cách.

Đồng thời, bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bạn chế độ dinh dưỡng phù hợp, hướng dẫn chi tiết thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng ăn gì. Chế độ dinh dưỡng đặc biệt dành cho người thoái hóa cột sống đảm bảo khoa học, một mặt hỗ trợ điều trị và mặt khác giúp tăng cường sức khỏe cơ thể.

Kết hợp hài hòa với các liệu pháp trị liệu điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Để tăng hiệu quả điều trị, bên cạnh việc sử dụng Hoạt huyết Phục cốt hoàn, luyện tập và dinh dưỡng, bác sĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc còn kết hợp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt theo nguyên tắc Đông y. Các liệu pháp này giúp giảm nhanh triệu chứng, tăng cường hấp thụ dược chất, rút ngắn thời gian điều trị.

Xem thêm: “Bắt mạch” sớm những triệu chứng thoái hóa khớp giúp người bệnh tăng cường cơ hội chữa khỏi

Kết hợp xoa bóp, bấm huyệt tăng hiệu quả điều trị thoái hóa đốt sống cổ
Kết hợp xoa bóp, bấm huyệt tăng hiệu quả điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Phản hồi từ phía người bệnh:

“Tôi bị thoái hóa cột sống và đã tự ý áp dụng bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà như dùng lá lốt, lá ngải cứu, cây xương rồng. Đồng thời tôi lên mạng tìm kiếm và học theo các bài tập thoái hóa cột sống cổ. Sau 1 thời gian dài áp dụng tình trạng đau nhức, mỏi cổ càng nghiêm trọng hơn.

May mắn tôi được biết đến Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc và áp dụng phác đồ điều trị của Trung tâm với sản phẩm Hoạt huyết Phục cốt hoàn. Sau hơn 2 tháng điều trị, tôi đã đẩy lùi được các triệu chứng bệnh. Hiện tại tôi không còn đau mỏi cổ, vận động linh hoạt hơn”.

(Nguyễn Thị Lâm – 42 tuổi – Hà Nội)

“Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ vài năm nay rồi. Ban đầu các triệu chứng chưa nghiêm trọng tôi có áp dụng các cách chữa thoái hóa cột sống tại nhà như: sử dụng thuốc dân gian, bài tập, thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, 1 thời gian sau đó bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Tôi đi khám tại bệnh viện và được chỉ định sử dụng thuốc Tây, đa phần là thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ. Thời gian đầu đúng là triệu chứng có giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, hết thuốc các cơn đau nhức lại tìm đến.

Chỉ đến khi áp dụng phác đồ chữa thoái hóa đốt sống tại Trung tâm Thuốc dân tộc bằng việc kết hợp Hoạt huyết Phục cốt hoàn, xoa bóp, bấm huyệt, luyện tập và dinh dưỡng phù hợp tôi mới thoát khỏi bệnh. Xin cảm ơn Trung tâm!”

Dương Minh An (TP HCM)

Phần cuối bài viết xin được chia sẻ thông tin về Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu với phác đồ chữa thoái hóa đốt sống lưng toàn diện nhất hiện nay để bạn đọc tiện liên hệ khám chữa.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành giỏi và giàu kinh nghiệm.
  • Hội tụ tinh hoa của hơn 100 bài thuốc cổ phương bí truyền cùng nhiều vị thuốc quý.
  • Sở hữu hàng ngàn hecta dược liệu sạch, cam kết sử dụng dược liệu sạch  trong điều trị.
  • Khẳng định thương hiệu bằng nhiều giải thưởng uy tín:

– Top 50 Thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng năm 2017 và 2018.

– Chứng nhận bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2018

– Cúp vàng vinh danh sản phẩm uy tín – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng 2017…

Thông tin liên hệ:

Hà Nội: 132 Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa

Hotline: (024) 7109 77990979 509 155

Giấy phép: 629/SYT-GPHĐ

Hồ Chí Minh: 145 Hoa Lan, Phường 2 – Q.Phú Nhuận

Hotline: (028) 7109 7799

Giấy phép: 04606/SYT-GPHĐ

Website: https://thuocdantoc.vn/

Bài viết xem thêm: 

Chưa bao giờ lại có nhiều người trẻ mắc thoái hóa đốt sống cổ đến thế!

Muốn dứt cơn đau do thoái hóa khớp thì đừng lười tập những bài tập này

Thoái hóa khớp có điều trị dứt điểm được không và lời giải đáp chính xác nhất từ chuyên gia xương khớp

Cập nhật lúc 14:18 - 29/03/2019

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Messenger