Biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì? Làm sao khắc phục

Hiện nay có rất nhiều người gặp phải hiện tượng đau đầu gối nhưng không sưng. Biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì? Làm sao khắc phục bệnh hiệu quả? Bài viết của chuyên mục chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

đau đầu gối nhưng không sưng
Đau đầu gối nhưng không có dấu hiệu sung tấy liệu có phải là biểu hiện của các bệnh lí hay không?

Biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng là bệnh gì?

Bệnh đau đầu gối nhưng không sưng là căn bệnh thường gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Biểu hiện của bệnh là hiện tượng đầu gối bị tê nhức bất thường và không xảy ra bất kỳ triệu chứng nào khác. Tình trạng này khiến người bệnh vô cùng khó chịu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh cần hết sức lưu ý dấu hiệu này, bởi vì biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng là triệu chứng cảnh báo cơ thể của bạn đang mắc phải một trong số những căn bệnh sau đây.

1/ Viêm khớp gối

Đau đầu gối nhưng không sưng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải bệnh viêm khớp gối. Đây là bệnh lý liên quan đến vấn đề xương khớp, thường gây ảnh hưởng lớn đến sụn. Thông thường, một tác nhân nào đó xảy ra trong quá trình di chuyển hoặc do làm việc quá nặng cũng là nguyên nhân khiến lớp sụn bị bào mòn. Bên cạnh đó, mật độ canxi trong xương bị suy giảm dẫn đến hiện tượng thoái hóa xương khớp, các lớp sụn bị tổn thương. Chính vì lớp sụn ở khớp gối bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng đau đầu gối nhưng không sưng và không kèm thêm bất kỳ triệu chứng nào. Người bệnh nên chú ý và đưa ra biện pháp chữa trị bệnh kịp thời.

2/ Viêm gân đầu gối

Viêm gân đầu gối là hiện tượng gân ở vùng khớp gối bị tổn thương và gây đau nhức. Thông thường, bệnh viêm gân khiến các bó gân nhỏ bên trong bị đứt một phần và gây sưng tấy, đau nhức cho người bệnh. Tuy nhiên, khi mới bị bệnh viêm gân đầu gối, người bệnh chỉ có cảm giác đau nhức ở vùng đầu gối khi chạm vào và bệnh không có biểu hiện sưng tấy. Chính vì thế, hầu hết bệnh nhân sẽ rất khó biết được mình mắc phải căn bệnh này. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng gây đau nhức dữ dội và sưng tấy ở đầu gối. Lúc này, bệnh nhân sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển cũng như thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

đau đầu gối nhưng không sưng
Đau đầu gối nhưng không bị sưng có thể là biểu hiện của bệnh viêm gân đầu gối

3/ Viêm bao hoạt dịch

Theo các chuyên gia, biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng là triệu chứng giúp nhận biết của bệnh viêm bao họat dịch. Đây là bệnh xảy ra chủ yếu ở một số vùng xương khớp thường xuyên vận động như khớp gối. Khi mắc phải căn bệnh này, túi dịch hoạt bị viêm làm giảm khả năng tiết dịch bôi trơn khớp, khiến khớp vùng gối bị co cứng và khó vận động. Chính vì lý do này, tạo cho bệnh nhân cảm giác đau nhức nhưng không sưng tấy. Đồng thời, trong trường hợp bệnh nặng hơn, cảm giác này thể hiện rõ hơn khi bệnh nhân di chuyển hoặc ấn vào vùng đầu gối.

4/ Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh xương khớp thường gặp chủ yếu ở lứa tuổi trung niên và người già. Thông thường, những người mắc phải căn bệnh này, cơn đau ở đầu gối thường xuất hiện bất thường và không gây bất kỳ biểu hiện sưng tấy nào. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do phần cột sống bị thoái hóa và dần dần gây ra cơn đau lây lan sang các vùng xung quanh, kéo dài xuống phần khớp gối. Chính vì thế, nếu bệnh nhân bị đau khớp gối nhưng không sưng, kèm theo một số biểu hiện khác như đau lưng, nhức mỏi phần lưng hoặc cổ, thậm chí không thể cử động phần cổ và lưng được, hãy thận trọng với căn bệnh thoái hóa cột sống.

5/ Bệnh lao khớp gối

Theo thống kê, bệnh lao khớp gối là do vi khuẩn lao gây ra ở vùng khớp gối chiếm 10 – 15% tổng số bệnh xương khớp ở đầu gối. Bệnh thường mắc phải ở lứa tuổi từ 16 – 45 và các biểu hiện ban đầu gặp phải của bệnh là tình trạng đau đầu gối nhưng không sưng tấy như biểu hiện của các bệnh lý xương khớp khác. Thông thường, cơn đau nhức sẽ tăng dần lên khi hoạt động và giảm khi nghỉ ngơi. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe và có thể khiến bệnh nhân bị teo cơ hoặc tàn phế, không thể vận động được.

Cách khắc phục đau đầu gối nhưng không sưng hiệu quả nhất

Với tình trạng bệnh đau khớp gối nhưng không sưng, trước hết bệnh nhân nên tiến hành thăm khám. Người bệnh cần phải xác định chính xác biểu hiện đau đầu gối nhưng không sưng do đâu mà có. Đây là cách giúp bệnh nhân có thể chữa bệnh đau đầu gối một cách nhanh chóng và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Sau khi xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phương pháp điều trị thích hợp nhất. Song song với việc thực hiện chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên thực hiện một số vấn đề sau để có thể khắc phục tình trạng đau đầu gối nhưng không sưng hiệu quả nhất.

1/ Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất góp phần đẩy lùi tình trạng đau đầu gối. Một khẩu phần ăn hàng ngày có đầy đủ khoáng chất, canxi, vitamin C và D, giúp bảo vệ và giúp xương chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, khi mắc phải triệu chứng đau đầu gối nhưng không sưng, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm có chứa canxi để giúp xương khớp luôn chắc khỏe và hỗ trợ cho bệnh nhanh chóng phục hồi.

khắc phục chứng đau đầu gối không sưng
Một chế độ ăn giàu canxi sẽ giúp khắc phục chứng đau đầu gối nhưng không sưng hiệu quả

2/ Giảm áp lực lên vùng khớp gối, hạn chế mang vác các loại vật nặng

Thông thường, bệnh nhân bị đau đầu gối chủ yếu là những người lao động nặng, khuân vác các vật nặng, khiến trọng lượng cơ thể đổ dồn xuống tạo một áp lực khá lớn lên vùng khớp gối. Do đó, vùng xương sụn ở đầu gối bị tổn thương nặng gây nhức khớp gối. Bên cạnh đó, việc thường xuyên hoạt động cũng tạo áp lực khiến khớp gối bị đau nhức. Chính vì vậy, bệnh nhân cần điều tiết các hoạt động cho phù hợp, tránh tạo áp lực lớn lên đầu gối, giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có tư thế ngủ và làm việc đúng đắn, không được mang vác các vật nặng, có trọng tải lớn, khiến bệnh đau khớp gối càng trầm trọng hơn.

3/ Dành thời gian thư giãn và tập luyện thể dục

Thư giãn là người bệnh cần dành riêng một khoảng thời gian hợp lý để hệ xương khớp có thể nghỉ ngơi, thả lỏng, giúp cải thiện triệu chứng đau đầu gối. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần có chế độ tập luyện thể dục đều đặn bằng các bài tập dành riêng cho người bệnh xương khớp, nhằm mục đích giúp xương linh hoạt, giảm hiện tượng co cứng xương khớp. Với triệu chứng đau khớp gối nhưng không sưng, người bệnh không nên luyện tập những môn thể thao quá sức, gây đau nhức cho xương khớp, mà hãy thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội,… Đây là những bài tập vừa sức và có thể hỗ trợ giúp bệnh nhanh chóng khỏi.

4/ Kiểm soát cân nặng

Người bệnh đau đầu gối cần duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp nhất. Tránh tình trạng thừa cân hay béo phì gây áp lực trọng lượng lên khớp gối, khiến bệnh không khỏi mà còn trở nên tồi tệ hơn. Để kiểm soát cân nặng, người bệnh nên cân nhắc và ăn những loại thức ăn chứa ít chất béo và dầu mỡ. Đồng thời, tăng cường sử dụng rau xanh và trái cây để cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất.

 

Hy vọng những thông tin về biểu hiện của bệnh đau đầu gối nhưng không sưng và các biện pháp khắc phục nêu trên sẽ hỗ trợ giúp bạn điều trị căn bệnh này hiệu quả. Bệnh đau đầu gối nhưng không sưng có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp nếu không được tiến hành điều trị kịp thời. Chính vì thế, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám sớm, để bác sĩ có phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Hải Yến

→ Có thể bạn quan tâm:

GỢI Ý XEM THÊM

Cập nhật lúc 12:53 - 18/09/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo
Messenger